GỬI TRẺ EM ĐI MÁY BAY MỘT MÌNH NHƯ THẾ NÀO?

Nhiều bạn đọc muốn biết chi tiết về dịch vụ UMNR – trẻ em đi máy bay một mình của Hãng hàng không VN Airlines (VNA). Bà Nguyễn Thị Việt Thu (ảnh) – trưởng phòng vé phía Nam của VNA – cho biết:

 

– Trẻ em từ 2 tuổi trở lên đến dưới 4 tuổi, hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ để tiếp viên đi cùng (mỗi tiếp viên chỉ đi cùng một trẻ em). Hành khách phải đặt dịch vụ này trước ít nhất ba ngày với chuyến bay nội địa và năm ngày với chuyến bay quốc tế. VNA chỉ nhận vận chuyển trẻ trên hạng vé phổ thông. Chi phí toàn bộ cho một lần di chuyển bao gồm một lần giá vé cho trẻ em (tương đương 75% giá vé dành cho người lớn) và một lần giá vé loại một năm của VNA áp dụng cho người lớn.

Trẻ em đi một mình từ 4 tuổi trở lên đến dưới 6 tuổi, hành khách phải đặt và trả tiền dịch vụ cho tiếp viên đi cùng (mỗi tiếp viên đi cùng không quá hai trẻ em). Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng và hạng vé vận chuyển cũng giống như trên. Chi phí toàn bộ cho một lần di chuyển bao gồm một lần giá vé cho trẻ em (tương đương 75% giá vé dành cho người lớn) và 50% giá vé loại một năm của VNA áp dụng cho người lớn.

Trẻ em đi một mình từ 6 tuổi trở lên đến dưới 15 tuổi sẽ không phải đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng, nhưng hành khách phải yêu cầu dịch vụ trước 24 giờ bay.  Trẻ em dưới 12 tuổi chỉ trả 75% giá vé, trẻ em từ 12-15 tuổi phải trả 100% giá vé.

* Thủ tục gửi trẻ đi máy bay một mình như thế nào, thưa bà?

– Cha, mẹ/người giám hộ/người được ủy quyền liên hệ (chỉ có các đối tượng trên đây mới được chấp nhận làm thủ tục cho trẻ em đi một mình) đến các phòng vé và đại lý của VNA để làm thủ tục đăng ký cho trẻ. Tại đây, những người nói trên phải điền, ký xác nhận vào bản “Miễn trừ trách nhiệm trong việc vận chuyển trẻ em đi một mình” và trả tiền mua vé và dịch vụ (nếu có) cho trẻ em đi một mình.

* Ra đến sân bay, thủ tục sẽ bao gồm những gì?

– Trẻ em đi một mình khi ra sân bay cần có giấy khai sinh hoặc hộ chiếu, vé máy bay, bản “Miễn trừ trách nhiệm trong việc vận chuyển trẻ em đi một mình” (trẻ phải có mặt tại sân bay hai giờ trước giờ khởi hành dự định). Người đưa/đón trẻ em tại hai đầu sân bay cần phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với trẻ em (phù hợp với thông tin đã khai báo trong bản “Miễn trừ trách nhiệm trong việc vận chuyển trẻ em đi một mình”).

 

MỘT SỐ ĐIỀU THÚ VỊ VỀ HÀNG KHÔNG

 

Hiện nay, di chuyển bằng đường hàng không dần trở nên phổ biến. Các khảo sát chỉ ra rằng di chuyển bằng máy bay ít gặp rủi ro nhất so với các phương tiện giao thông khác. Sau đây là những thắc mắc phổ biến nhất về hàng không.

 

1. Tại sao cửa sổ máy bay có hình tròn?

Ảnh: BrightSide

 

Vào đầu những năm 1950, de Havilland đã phát triển Comet, máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới. Đó thực sự là một phép màu. Nhưng một năm sau, chiếc máy bay bị rơi và vỡ thành từng mảnh ngay trên bầu trời. Trong vài tháng, có thêm 2 máy bay nữa bị rơi.

 

Các kỹ sư đã tiến hành kiểm tra toàn bộ đến từng ốc vít của máy bay và tìm thấy vấn đề: các cửa sổ hình vuông. Thiết kế này khiến áp lực tích tụ nhiều hơn quanh các góc của cửa sổ vuông và tăng lên trong suốt chuyến bay. Vì vậy, cửa sổ đã được thiết kế lại thành hình tròn. Nhờ quyết định này, các chuyến bay trở nên an toàn hơn.

 

2. Tại sao máy bay có đầu cánh cong?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Trong một chuyến bay, áp suất ở đỉnh cánh thấp hơn so với dưới cánh. Không khí có xu hướng di chuyển từ nơi có áp suất về nơi có áp suất thấp. Trong quá khứ, cánh máy bay thiết kế thẳng, vì thế luồng không khí đã gây ra sự nhiễu loạn nghiêm trọng.

 

Các nhà khoa học đã quyết định uốn cong đỉnh cánh máy bay hướng lên trên để giảm nhiễu loạn, kéo dài độ bền của cánh và tiết nhiên liệu trong quá trình di chuyển.

 

3. Tại sao mũi máy bay có hình dạng khác nhau?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Mũi càng nhọn, máy bay di chuyển càng nhanh. Mũi của máy bay quân sự thường nhọn. Mũi máy bay dài khiến phi công khó khăn khi nhìn đường băng, đó là lý do tại sao máy bay phản lực chở khách có mũi tròn.

 

Các kỹ sư Nga đã giải quyết vấn đề này trong thập niên 60. Họ đã phát minh ra máy bay chở khách nhanh nhất với mũi máy bay có thể nghiêng theo ý muốn. Khi cất cánh và hạ cánh, máy bay nghiêng mũi xuống cho phép phi công định vị đường băng. Trong khi bay, chiếc mũi được đưa trở lại vị trí ban đầu để tăng tốc độ.

 

4. Tại sao máy bay được sơn màu trắng?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Các máy bay gần như luôn được sơn màu trắng do một vài nguyên nhân:

 

–       Phản xạ nhiệt: máy bay được sơn màu trắng sẽ tích lũy ít nhiệt hơn khi di chuyển.

–       Sơn trắng ít tốn kém: khi sơn trắng là loại sơn rẻ hơn so với sơn khác.

–       Ngăn chặn va chạm với chim: chim có thể nhìn thấy sự phản chiếu từ các bề mặt màu trắng tốt hơn và từ đó tránh va chạm.

–       Sơn trắng giúp nhìn rõ các vết nứt nhỏ và vết lõm so với các màu sơn khác.

 

5. Tại sao lối ra vào của máy bay nằm bên trái?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Không phải tất cả, nhưng phần lớn máy bay có lối vào nằm ở phía bên trái. Có 3 lý thuyết giải thích thực tế này.

Lý thuyết số 1. Phía bên phải là dành cho hành lý (hầm hàng cũng ở bên phải), vì vậy nó không an toàn cho hành khách.

Lý thuyết số 2. Một số người nói rằng đó là một truyền thống từ xưa: đường dốc tàu thủy luôn ở bên trái.

Lý thuyết số 3. Cơ trưởng của một chiếc máy bay thường ngồi bên trái. Vị trí của cửa hành khách cho phép họ hạ cánh máy bay tốt hơn tại khu vực hành khách.

 

6. Tại sao một số máy bay có hình dạng kỳ lạ?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Bạn có thể nghe nói về một chiếc máy bay tàng hình. Nó có hình dạng kỳ lạ vì một lý do đơn giản: hình dạng này làm làm chúng ít bị phát hiện bởi radar, sonar, hồng ngoại và các phương pháp phát hiện khác. Hơn nữa, thiết kế này cho phép máy bay mang theo nhiều hành lý hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

 

Những chiếc máy bay thiết kế với hình dạng kỳ lạ quá đắt đỏ nên thường không được sử dụng trong hàng không dân dụng.

 

7. Làm thế nào để máy bay trông rộng rãi hơn?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Các nhà thiết kế sử dụng một số thủ thuật để làm cho máy bay trông có vẻ rộng rãi hơn so với thực tế. Ví dụ, các bức tường có một hình dạng nhất định để phản chiếu ánh sáng chính xác. Sự chiếu sáng giữa trần và khoang trên cao làm cho trần máy bay nhìn cao hơn.

 

8. Tại sao phi công không có râu?

 

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

 

Một số hãng hàng không không cho phép phi công để râu. Lý do là râu có thể hạn chế tác dụng của mặt nạ oxy, khiến mặt nạ không thể hoạt động bình thường. Trong trường hợp khẩn cấp, mặt nạ oxy giúp các phi công tỉnh táo để xử lý tình huống.